Trang Chủ » Tin Tức » Kinh nghiệm thuê nhà trọ sinh viên “siêu xịn” cho các bạn sinh viên năm 1

Kinh nghiệm thuê nhà trọ sinh viên “siêu xịn” cho các bạn sinh viên năm 1

kinh-nghiem-thue-nha-tro-sinh-vien-thumb

Bắt đầu hành trình đại học, bất cứ sĩ tử nào cũng cảm thấy vô cùng háo hức và mong chờ vào cuộc sống sinh viên của mình. Tuy nhiên, bên cạnh niềm vui ấy thì cũng có không ít người cảm thấy mệt mỏi trong việc tìm kiếm một căn trọ an toàn và tiện lợi. Hiểu được nỗi lo ấy, trong bài viết hôm nay Dịch Vụ Cho Thuê sẽ bật mí một vài kinh nghiệm thuê nhà trọ sinh viên “siêu xịn”, giúp các bạn có được một nơi nghỉ chân phù hợp.

Giới thiệu bối cảnh sinh viên nhập học

gioi-thieu-boi-canh-sinh-vien-nhap-hoc
Sĩ tử lớp 12 vô cùng mong chờ vào cuộc sống sinh của mình

Hàng năm cứ đến độ tháng 8, tháng 9, hàng triệu sĩ tử trên khắp cả nước lại rục rịch chuẩn bị cho hành trình chinh phục tri thức của mình tại các trường đại học. Mang theo trong mình nhiều hoài bão và ước mơ, các bạn sinh viên năm nhất vô cùng háo hức với cuộc sống mới. Tuy nhiên đâu đó vẫn còn không ít nỗi lo, trong đó việc tìm kiếm một nơi ở phù hợp, an toàn và tiện lợi là một thách thức vô cùng lớn.

Những khó khăn, thách thức mà sinh viên thường gặp

nhung-kho-khan-thach-thuc-ma-sinh-vien-thuong-gap
Thuê trọ là một trong những khó khăn mà bất cứ sinh viên nào cũng phải trải qua

Đối với sinh viên năm nhất, việc tìm kiếm nhà trọ thường gặp nhiều khó khăn do thiếu hiểu biết, kinh nghiệm. Có rất nhiều bạn cảm thấy bỡ ngỡ trước vô vàn lựa chọn nhà ở khác nhau, không biết nên ưu tiên tiêu chí nào, giá cả ra sao là hợp lý, khu vực nào để đảm bảo an toàn, thuận tiện cho việc học tập, đi lại.

Thêm vào đó, có không ít bạn tân sinh còn gặp phải những tình huống dở khóc dở cười như thuê phải trọ xuống cấp, hư hỏng, mất nước, cúp điện thường xuyên hay bị chủ nhà quỵt tiền cọc,… Đương nhiên là những vấn đề này có ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng cuộc sống và tâm lý học tập của sinh viên.

Xác định khả năng tài chính, nhu cầu thuê trọ

Có thể nói, việc tìm kiếm nơi ở chính là thử thách mà sinh viên chắc chắn sẽ phải đối mặt trong hành trình học tập tại môi trường đại học. Để có thể vượt qua khó khăn này một cách dễ dàng, việc nằm lòng những bí kíp chọn nhà là vô cùng quan trọng.

Kinh nghiệm thuê nhà trọ sinh viên đầu tiên mà bạn cần phải nhớ đó chính là xác định nhu cầu và khả năng tài chính của bản thân. Một số yếu tố cần xem xét:

  • Vị trí: Ưu tiên gần trường học, khu vực an ninh, thuận tiện cho việc di chuyển đến trường.
  • Tiện nghi: Phòng hốc có đầy đủ tiện nghi cơ bản như giường, tủ đồ, bàn học, nhà vệ sinh,…
  • Giá cả: Phù hợp với khả năng chi trả của bản thân hoặc tài chính gia đình.

Tìm kiếm thông tin nhà trọ

Trước khi quyết định thuê một căn trọ nào đó thì sinh viên cần phải tìm hiểu thông tin kỹ lưỡng. Hiện nay với sự phát triển của MXH, có rất nhiều kênh tin tức để bạn tham khảo.

  • Tìm kiếm thông tin nhà ở trên các website BĐS uy tín.
  • Join vào các group chia sẻ kinh nghiệm thuê nhà trọ sinh viên trên Facebook.
  • Hỏi ý kiến bạn bè, tiền bối trong trường đại học hoặc những người đã có kinh nghiệm tìm phòng trọ.
  • Hỏi thăm người dân địa phương về những khu vực an toàn, giá tốt, phù hợp với sinh viên.

Xem nhà trọ trực tiếp

xem-nha-tro-truc-tiep
Cần đến xem trực tiếp để có cái nhìn tổng quan về khu vực cần thuê

Đến xem nhà ở trực tiếp là một trong những kinh nghiệm thuê nhà trọ Sài Gòn cho sinh viên mà bạn không được bỏ qua. Đây là bước quan trọng để tân sinh đánh giá chính xác chất lượng nơi ở bằng mắt và đưa ra quyết định có nên thuê hay không.

Đánh giá tổng thể khu vực xung quanh nhà trọ

Một số yếu tố mà sinh viên cần quan tâm khi đánh giá tổng thể khu vực xung quanh nhà trọ:

  • An ninh: Quan sát, hỏi han người dân xung quanh về tình hình an ninh trật tự. Đối với sinh viên thì nên ưu tiên những khu vực yên tĩnh, lành mạnh để đảm bảo có được môi trường sinh hoạt, học tập tốt nhất.
  • Giao thông: Xem xét cung đường di chuyển có thường xuyên bị kẹt hay bụi bẩn vào mùa hè, ngập úng vào mùa mưa hay không.
  • Tiện ích: Kinh nghiệm thuê nhà trọ sinh viên là nên ưu tiên những khu vực ở gần chợ, quán ăn, bệnh viện để đảm bảo nhu cầu sinh hoạt hàng ngày.

Kiểm tra kỹ lưỡng chất lượng phòng ốc, cơ sở vật chất

Khi đến xem trọ, bạn cần phải kiểm tra chất lượng phòng ốc và cơ sở vật chất một cách kỹ lưỡng. Đối với những căn nhà cho thuê giá rẻ rất hay gặp phải vấn đề liên quan đến hệ thống thoát nước, dột mưa, vật dụng điện tử bị hỏng,… Hãy xem xét cẩn thận để tránh phải rước họa vào thân.

Hỏi kỹ về giá thuê, điện nước, wifi, rác,…

Bạn cần hỏi kỹ chủ nhà về giá thuê, điện nước, wifi, rác,… để tránh những phát sinh về sau này. Đây thường được xem là những chi phí không đáng kể nhưng đối với sinh viên sống xa thì nó cũng là một khoản tiền khá lớn.

Gặp gỡ và trao đổi với chủ nhà

Một trong những bước quan trọng khi chọn nhà trọ đó chính là gặp gỡ và trao đổi với người cho thuê. Có khá nhiều tân sinh chủ quan và bỏ qua bước này dẫn đến trường hợp bị lừa, bị quỵt tiền cọc. Đây là một trong những kinh nghiệm thuê nhà trọ sinh viên mà bạn tuyệt đối không bao giờ được quên.

Lưu ý khi ký hợp đồng

luu-y-khi-ky-hop-dong
Một số lưu ý quan trọng khi ký hợp đồng mà sinh viên cần nhớ

Để đảm bảo quyền lợi và tránh những rủi ro không đáng có xảy ra, sinh viên cần phải ghi nhớ một số lưu sau khi ký hợp đồng thuê trọ.

  • Đọc kỹ từng điều khoản trong hợp đồng, đảm bảo hiểu rõ nghĩa vụ và trách nhiệm của đôi bên.
  • Chú ý các thông tin quan trọng như thời gian cho thuê nhà, chi phí thuê hàng tháng, tiền cọc, trách nhiệm sửa chữa,…
  • Đảm bảo thông tin được ghi trong hợp đồng là chính xác và đầy đủ.
  • Hợp đồng phải có chữ ký của đôi bên thì mới có hiệu lực.
  • Sau khi ký hợp đồng, giữ lại một bản để lưu trữ nhằm bằng làm chứng khi tranh chấp xảy ra.

Bài viết trên đây là tổng hợp một số kinh nghiệm thuê nhà trọ sinh viên siêu xịn mà bạn không nên bỏ qua. Nằm lòng những kiến thức này, chúng tôi đảm bảo quá trình thuê trọ của tân sinh sẽ trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.

Có thể bạn quan tâm: